โครงสร้างหลักสูตร
โรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ ได้จัดการเรียนการสอนตามโครงการจัดหลักสูตรมินิอิงลิชโปรแกรม (Mini English Program: MEP) ซึ่งเป็นการจัดหลักสูตรเพื่อจัดการเรียนการเรียนการสอนสองภาษาในระดับชั้นปฐมวัยและระดับชั้นประถมศึกษา โดยยึดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ของกระทรวงศึกษาธิการเป็นหลักในการจัดกระบวนการเรียนรู้ ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถตามศักยภาพของผู้เรียน มีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ และภาษาที่สาม อีกทั้งเป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อสร้างคนเก่ง ดีและมีสุข ทั้งยังสอดคล้องกับเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
- ระดับชั้นก่อนประถมศึกษา (อนุบาล)
จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สมบูรณ์ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา พัฒนากิจกรรมสร้างสรรค์และภาษาอังกฤษเพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาต่อไป
- ระดับชั้นประถมศึกษา
จัดการศึกษาให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) โดยจัดการเรียนการสอนที่เน้นการสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาที่สาม รวมทั้งพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
1. คณิตศาสตร์
2. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
3. เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)
4. ภาษาไทย
5. ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
6. สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
7. ประวัติศาสตร์
8. ศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์
9. การงานอาชีพ
10. สุขศึกษาและพลศึกษา
1. Mathematics
2. Science
3. ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
4. ภาษาจีน
5. Software & Coding
เกณฑ์การจบระดับประถมศึกษา
- ผู้เรียนเรียนรายวิชาพื้นฐานและรายวิชา / กิจกรรมเพิ่มเติมครบถ้วนตามโครงสร้างเวลาเรียนที่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด
- ผู้เรียนต้องมีผลการประเมินรายวิชาพื้นฐาน ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่โรงเรียนกำหนด
- ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินที่โรงเรียนกำหนด
- ผู้เรียนมีผลการประเมิน การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ผ่านเกณฑ์การประเมินที่โรงเรียนกำหนด
- ผู้เรียนมีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผ่านเกณฑ์การประเมินที่โรงเรียนกำหนด